EDI ( Electronic Data Interchange )
EDI คือ
การแลกเปลี่ยนเอกสารทางธุรกิจระหว่างบริษัทคู่ค้าในรูปแบบมาตรฐานสากลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง
มีสององค์ประกอบที่สำคัญในระบบ EDI คือ การใช้
เอกสารอิเล็กทรอนิกส์มาแทน เอกสารที่เป็นกระดาษเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ต้องอยู่ในรูปแบบมาตรฐานสากลด้วยสองปัจจัยนี้
ทุกธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนเอกสารกันได้ทั่วโลก
ประโยชน์ของ EDI
- เพิ่มความถูกต้อง รวดเร็ว และแม่นยำ
ในการรับ-ส่งเอกสาร
- ลดงานซ้ำซ้อน
และลดขั้นตอนการจัดการรับ-ส่งเอกสาร
- สามารถนำเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์มากที่สุด
- ลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเอกสาร เช่น
ค่าแสตมป์ ค่าพัสดุไปรษณีย์ และพนักงาน
- เพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่มีการแข่งขันสูงขึ้น
- เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า
ปัญหาและอุปสรรคของการใช้ EDI
1. มาตรฐานของคอมพิวเตอร์ของคู่การค้า ต้องมีมาตรฐานที่เทียบเคียงกันได้
2. ในการสื่อสารด้วยระบบ EDI
ถ้าเป็นระหว่างประเทศ
ภาษาอาจกลายเป็นอุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่งได้ เนื่องจากแต่ละประเทศจะมีภาษาเป็นของตัวเอง
3. ระบบ EDI ยังไม่ครอบคลุมทุกกิจกรรมในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากระบบ
EDI ใช้กับการติดต่อสื่อสารข้อมูลที่ต้องมีแบบฟอร์มมาตรฐานเท่านั้นและสำหรับเรื่องการโอนเงินระบบ
EDIไม่สามารถทำได้
4. การติดตั้งจะต้องสร้างเครือข่ายส่วนตัว
( VAN ) ขึ้นมา ซึ่งราคาแพง
การใช้จึงจำกัดอยู่แค่บริษัทขนาดใหญ่
5. เนื่องจากการติดต่อสื่อสารโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อาจมีความไม่ปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูล