วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

EDI ( Electronic Data Interchange )

EDI ( Electronic Data Interchange )  
EDI คือ การแลกเปลี่ยนเอกสารทางธุรกิจระหว่างบริษัทคู่ค้าในรูปแบบมาตรฐานสากลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง มีสององค์ประกอบที่สำคัญในระบบ EDI คือ การใช้ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์มาแทน เอกสารที่เป็นกระดาษเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ต้องอยู่ในรูปแบบมาตรฐานสากลด้วยสองปัจจัยนี้ ทุกธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนเอกสารกันได้ทั่วโลก



ประโยชน์ของ EDI
- เพิ่มความถูกต้อง รวดเร็ว และแม่นยำ ในการรับ-ส่งเอกสาร
- ลดงานซ้ำซ้อน และลดขั้นตอนการจัดการรับ-ส่งเอกสาร
- สามารถนำเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์มากที่สุด
- ลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเอกสาร เช่น ค่าแสตมป์ ค่าพัสดุไปรษณีย์ และพนักงาน
- เพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่มีการแข่งขันสูงขึ้น
- เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า
ปัญหาและอุปสรรคของการใช้ EDI
1.  มาตรฐานของคอมพิวเตอร์ของคู่การค้า  ต้องมีมาตรฐานที่เทียบเคียงกันได้
2.  ในการสื่อสารด้วยระบบ  EDI  ถ้าเป็นระหว่างประเทศ  ภาษาอาจกลายเป็นอุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่งได้  เนื่องจากแต่ละประเทศจะมีภาษาเป็นของตัวเอง
3.  ระบบ  EDI  ยังไม่ครอบคลุมทุกกิจกรรมในการประกอบธุรกิจ  เนื่องจากระบบ  EDI  ใช้กับการติดต่อสื่อสารข้อมูลที่ต้องมีแบบฟอร์มมาตรฐานเท่านั้นและสำหรับเรื่องการโอนเงินระบบ EDIไม่สามารถทำได้ 
4.  การติดตั้งจะต้องสร้างเครือข่ายส่วนตัว ( VAN ) ขึ้นมา ซึ่งราคาแพง  การใช้จึงจำกัดอยู่แค่บริษัทขนาดใหญ่

5.  เนื่องจากการติดต่อสื่อสารโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์  อาจมีความไม่ปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูล